Những năm gần đây với sự phát triển của mạng xã hội đặc biệt là Facebook đã phần nào đánh giá cao tầm quan trọng của việc lan truyền thông tin. Bởi vậy khi mạng xã hội ngày càng được Google và các công cụ tìm kiếm khác đánh giá cao trong thuật toán xác định thứ hạng của một website.
Vậy vai trò và tầm quan trọng của mạng xã hội trong SEO là gì? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu để biết rõ hơn.
-
Mạng xã hội trong SEO uy tín và tầm quan trọng của mạng xã hội trong SEO
Giống như việc cỗ máy tìm kiếm phân loại liên kết dựa theo chất lượng, chúng cũng xếp loại tài khoản mạng xã hội dựa theo uy tín và độ tin cậy của chủ tài khoản trong mạng xã hội khoản đó. Điều này là dễ hiểu vì bất kỳ ai cũng có thể tạo một tài khoản trên mạng xã hội. Chẳng ai có thể ngăn bạn tạo ra 100 tài khoản khác nhau để tự PR cho mình.
Thực tế, những tài khoản như vậy có thể bị phát hiện dễ dàng. Vì họ có rất ít hoặc hầu như không có những người bạn “chất lượng”.
Lý tưởng nhất là tên bạn nên được đề cập tới bởi những người có uy tín trên mạng xã hội. Có một tài khoản uy tín của riêng mình còn tuyệt vời hơn thế. Do vậy, hãy nhiệt tình đóng góp cho cộng đồng giống như đóng góp cho website của riêng bạn, và bạn sẽ còn nhận được nhiều hơn thế.
Không phải tất cả các liên kết từ mạng xã hội đều là Dofollow. Bình thường các website mạng xã hội uy tín thì sẽ mặc định cho liên kết gửi đi là nofollow để ngăn chặn thư rác (đặc biệt là các liên kết từ các bình luận). Tuy nhiên, có những cách nhất định để bài viết của bạn có được liên kết dofollow từ các web mạng xã hội lớn.
Có rất nhiều chia sẻ lên mạng xã hội, nhưng phần lớn trong số đó không thực sự đáng chú ý, bởi vì bạn chỉ muốn nhận được lưu lượng truy cập web trực tiếp từ các website này. Thay vào đó, hãy xem những gì quan trọng hơn, lượng truy cập từ các nguồn này cho phép bạn làm được: được khách truy cập và tăng thứ hạng pagerank từ liên kết của các website về mạng xã hội.
2. Các Mạng Xã Hội Hỗ Trợ SEO Hiệu Quả
Sử dụng mạng xã hội đang trở thành xu hướng khá phổ biến đối với giới trẻ, thậm chí dần trở thành cuộc sống của nhiều người. Cái tên như: google+, facebook, Twiter… đang thu hút được lượng người truy cập khổng lồ. Và nếu biết cách, mạng xã hội sẽ hỗ trợ tốt trong công việc SEO web và quảng bá hình ảnh doanh nghiệp của bạn khá hiệu quả.
tầm quan trọng mạng xh trong SEO
Mạng xã hội LinkedIn
LinkedIn giúp ta dễ dàng xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng. LinkedIn ra mắt để giúp tạo ra và phát triển mối quan hệ kinh doanh, và hiện có 225 triệu người dùng tích cực ở trên 200 quốc gia.
Khi sử dụng LinkedIn làm công cụ Marketing thì sẽ xây dựng được thương hiệu cá nhân cho các nhà quản lí, đẩy mạnh sales cho các chuyên gia phát triển kinh doanh và giúp cho việc phát triển marketing thông qua quảng cáo để tìm kiếm thông tin khách hàng (lead gen advertising) theo thời gian thực, hướng đối tượng của Linkedin.
Marketing trên Linkedin khá phức tạp. Người làm marketing có thể chạy một quảng cáo hướng đối tượng theo vị trí, ngành nghề, chức danh và theo các tiêu chí cụ thể khác. Hơn nữa, những mẩu quảng cáo đó có thể bắt được thông tin khách hàng rất nhanh.
Trên Linkedin còn có những tính năng trả phí như Lead Builder và Profile Organiser có vài trò như một CRM cho doanh nghiệp.
Thế nhưng tính năng hấp dẫn nhất trên LinkedIn cho bất kì ai làm sales B2B là khả năng học hỏi được mọi thứ về khách hàng mục tiêu tiềm năng ở cấp độ chuyên nghiệp (cấp độ pro) bên cạnh biết được những cách thích hợp để đưa ra những lời mời chào, giới thiệu hiệu quả nhất.
Mạng xã hội Twitter
Twitter là cách dễ nhất cho các CEO, các nhà marketing và những chuyên gia kinh doanh dù bận rộn với nhiều công việc cũng có thể đưa ra thông điệp của mình. Twitter giống như một tiểu blog cho phép tạo ra thông tin nhanh dưới dạng hội thoại “copy” bằng cách tweet và retweet những liên kết trỏ tới nguồn của cuộc hội thoại.
Với cơ chế cho phép tạo ra các danh sách riêng , Twitter là nơi tuyệt vời cho các SEOer tìm và tương tác với người dùng.
Twiter giúp bạn: Tạo danh tiếng trên mạng, khả năng dẫn dắt ý tưởng (thought leadership) cùng một hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ trên mạng.
Twitter là nơi chuyển phát các tin tức “nóng hổi”, nơi cho các cuộc hội thoại theo thời gian thực diễn ra. Twitter là công cụ social media tốt nhất để tung ra các sự kiện và chạy trực tiếp các sự kiện đó.
Mạng xã hội youtube
Các liên kết video trên YouTube có thể được nhúng và chia sẻ lên các website khác, ví dụ như SlideShare, một công cụ online marketing khác cần thiết cho doanh nghiệp. Khi đó, chúng lại được tăng thêm khả năng xuất hiện với đối tượng mục tiêu trên các mạng xã hội.
Online video, nếu được làm đúng sẽ rất ý nghĩa với thương hiệu và tạo dựng được nền tảng cơ sở cho tương tác của bạn nhắm tới, nên là nhân tố quan trọng của bất kì chương trình social media marketing nào của các nhà online marketing.
YouTube, một sản phẩm của Google và là nền tảng chia sẻ video, tự thân nó là cơ hội cho các SEOer thiết lập nên mạng xã hội B2B. Hầu hết những video hấp dẫn và được chia sẻ đúng cách chắc chắn có thể mang lại thông tin khách hàng có chất lượng cho doanh nghiệp.
Mạng xã hội Facebook
Không còn bàn cải gì nữa khi mà Facebook được ví như King Kong trên vũ đài social media và chắc chắn Facebook là mạng xã hội hỗ trợ việc kinh doanh hàng đầu cho doanh nghiệp cũng như cộng đồng SEO. Facebook thường được sử dụng để hỗ trợ doanh nghiệp cũng như dân SEO trong việc quảng bá hình ảnh và thương hiệu.
Kết Luận :
Qua bài viết trên đã cho các bạn một phần nào hiểu rõ hơn về mạng xã hội cũng như tầm quan trọng của mạng xã hội trong SEO. Trân thành các bạn đã quan tâm theo dõi, rất mong được thêm đóng góp từ phản hồi của các bạn.