Do tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh kéo dài trong thời gian vừa qua, hành vi ăn uống cũng như mua sắm của người tiêu dùng từ đó cũng thay đổi rất nhiều. Họ tụ tập ít hơn, ưu tiên việc giao hàng tận nơi. Các hàng quán chắc chắn sẽ phải thay đổi chiến lược kinh doanh của mình. Các cửa hàng thời trang, trung tâm thương mại cũng vắng khách hơn vì khách hàng chuyển sang mua sắm online. Vậy trong thời điểm này, doanh nghiệp chắc chắn cần đẩy mạnh hơn về Website và thương hiệu để có thể xuất hiện trên top tìm kiếm của Google khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm hay dịch vụ.
Có hai cách để được hiển thị trên trang Google: làm SEO hoặc chạy Google Ads. Đây là hai hình thức gây ra các cuộc tranh luận không hồi kết trên khắp các diễn đàn. Chúng ta đều biết SEO hay Google Ads đều có mục đích chung là thu hút lượng truy cập của người dùng trên công cụ tìm kiếm Google thông qua những từ khóa tìm kiếm mà bạn cung cấp.
Có thể bạn đã từng nghe từ một Marketing Manager hoặc chủ doanh nghiệp nào đó nói rằng: “Giữa làm SEO và Google Ads, chỉ nên đầu tư vào một chiến lược duy nhất!”. Vậy thì chắc chắn bạn sẽ bỏ lỡ một cơ hội tiếp cận khách hàng cực lớn vì 93% trải nghiệm trực tuyến bắt đầu với một công cụ tìm kiếm và làm sao để có xếp hạng cao trên đó.
Để biết đâu là chiến lược tiếp thị tìm kiếm phù hợp cho doanh nghiệp, ADCorp sẽ phân tích những ưu điểm giữa việc làm SEO và Google Ads để doanh nghiệp có thể đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.
Tổng quan về SEO và Google Ads
Có khoảng hơn 1 tỷ người sử dụng tìm kiếm Google mỗi tháng. Và tính đến tháng 2 năm 2020, Google sở hữu hơn 81% thị phần công cụ tìm kiếm. Người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua sắm và tìm hiểu thông tin trên internet trước khi quyết định mua, cũng như nơi bán sản phẩm dự định mua thông qua công cụ tìm kiếm. Và thông thường họ sẽ chỉ kiếm tìm những kết quả hiển thị ở trang đầu tiên. Đó chính là kết quả của việc đẩy mạnh SEO và Google Ads.
Vậy SEO là gì?
SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization – Tối ưu hóa các yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng của website trên trang kết quả tìm kiếm của khách hàng, giúp khách hàng tìm đến website của mình nhanh hơn mà không cần mất bất kỳ khoản chi phí nào cho Google. SEO càng tốt thì Website của bạn càng xếp hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm.
Nói một cách đơn giản, khi người dùng sử dụng thanh tìm kiếm, Google sẽ kiểm kê tất cả những trang web trong chỉ mục của mình (nơi các thông tin về websites được lưu trữ) và tìm kiếm trang web có thông tin liên quan nhất. Trang web này sau đó sẽ được liệt kê ra cho người dùng trên trang kết quả. Quá trình này tốn nhiều thời gian, công sức nhưng một khi đã SEO lên top công cụ tìm kiếm, bạn sẽ thu về kết quả một cách bền vững nhất.
Cách thức hoạt động của SEO:
- Nghiên cứu từ khóa (keyword research): mục đích tìm ra những cụm từ, nhóm từ khóa nhắm tới từng loại đối tượng tìm kiếm và dễ dàng đưa Website lên vị trí cao trên kết quả tìm kiếm. Đây là công việc cực kỳ quan trọng trong SEO.
- Content hữu ích: Đây là điều kiện quan trọng để có thể làm SEO tốt nhất. Nội dung phải phong phú, hữu ích với độc giả và phải luôn được cập nhật, đổi mới để có thể lên top đầu.
- SEO Onpage: Tối ưu trên trang Web để công cụ tìm kiếm và khách hàng có thể ghé thăm.
- SEO Offpage: Gán liên kết từ Website khác trỏ về Website của bạn, bao gồm tất cả liên kết từ các trang Blog, mạng xã hội, tin tức hay từ các diễn đàn.
Khái niệm Google Ads là gì ?
Google Ads là viết tắt của Google Advertisement Keywords - tạm dịch là quảng cáo theo từ khóa. Mục tiêu của hình thức này là gửi đến khách hàng những thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến. Thông điệp ở đây hiểu đơn giản là những giá trị độc đáo, khác biệt của sản phẩm được nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng rồi từ đó thúc đẩy họ mua sản phẩm.
Google Ads cho phép bạn đặt quảng cáo của mình ở vị trí trên cùng của trang kết quả tìm kiếm. Khi người tìm kiếm gõ từ khóa liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của bạn thì quảng cáo sẽ hiện và chỉ cần họ nhấp chuột vào, nó sẽ đưa đến trang web của bạn.
Và tất nhiên bạn sẽ phải trả phí cho những lần quảng cáo được hiển thị hoặc nhấp chuột đó. Phí sẽ phụ thuộc vào vị trí hiển thị cũng như mức độ cạnh tranh của từ khóa.
Cách thức hoạt động của Google Ads:
Khi sử dụng dịch vụ Google Ads, tất cả các quy tắc sẽ do bạn đặt ra, bao gồm:
- chọn hạn mức hàng ngày
- số tiền tối đa bạn muốn chi cho mỗi lượt truy cập
- những từ khóa mà bạn muốn quảng cáo.
Google sẽ thu phí nhất định tùy theo gói dịch vụ bạn sử dụng. Có 3 hình thức tính phí như sau:
- Trả tiền cho mỗi lần nhấp PPC (Pay per Click) – Tính phí theo từng lần nhấp chuột của khách hàng vào quảng cáo của bạn – đây là hình thức phổ biến nhất;
- Trả tiền theo số lần hiển thị PPM (Pay per Miles) – Tính phí cho mỗi 1000 lượt quảng cáo xuất hiện trên Google;
- Trả tiền khi khách hàng thực hiện hành động cụ thể trên website sau khi nhấp vào quảng cáo PPA (Pay per Action).
Nhận diện vị trí SEO với Ads trên Google tìm kiếm
Khi bạn search từ khóa “điều hòa treo tường” trên thanh tìm kiếm, bạn có thể nhìn thấy hàng loạt kết quả. Hãy nhìn tấm ảnh dưới đây:
Đầu tiên, Ads trả tiền được hiển thị ở đầu trang kết quả của công cụ tìm kiếm đầu tiên, trong khung màu đỏ, trong khi danh sách không phải trả tiền xuất hiện ngay bên dưới.
Và phần khung màu xanh lá cây. Đó là SEO (Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm).
Trên đây là những giới thiệu tổng quan về hai hình thức giúp tăng thứ hạng Website hiệu quả nhất mà ADCorp muốn giới thiệu với các bạn! Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp ích trong việc tìm hiểu và lựa chọn giải pháp cho Website của bạn.