SEO và Google Ads (Phần 2): Bên Nào Tốt Hơn?

Đăng bởi Biên tập Adcorp vào lúc 15/07/2020

Thật ra, đây là câu hỏi không có câu trả lời chính xác. Nếu ai đó cung cấp dịch vụ Google Ads và SEO nói với bạn cái này tốt hơn cái kia thì bạn đừng nên tin. Bởi vì không có cách nào làm SEO tốt hơn Google Ads, hoặc ngược lại. Cả hai đều là nguồn nhận khách hàng tiềm năng và chiến lược tiếp thị vô cùng hiệu quả. 

Câu hỏi nên là: Khi nào chọn SEO? Khi nào chọn Google Ads? ADCorp sẽ phân tích những ưu điểm và khuyết điểm của hai hình thức này để khách hàng có thể đưa ra sự lựa chọn chiến lược phù hợp với doanh nghiệp mình trong từng giai đoạn.

SEO

Ưu điểm của SEO

- Chi phí làm SEO ít hơn chạy Ads: Bạn sẽ không mất bất cứ chi phí nào khi có người nhấp vào liên kết của bạn trong kết quả tìm kiếm tự nhiên, trừ một vài chi phí nhỏ để duy trì thứ hạng bạn đang có.

- Bền vững hơn với thời gian: Muốn bền vững thì cần có thời gian, và SEO cũng vậy. Để có được vị trí cao trong kết quả tìm kiếm, nghĩa là nội dung của website cần được thiết kế chuẩn SEO đủ lâu để Google có thể đánh giá website của bạn uy tín với người dùng. Vì những bước đầu khó khăn nhưng kết quả có được lại vô cùng đảm bảo, chẳng hạn như đối thủ cạnh tranh sẽ ít hơn trong quảng cáo, hay khi quá trình SEO dừng lại thì thứ hạng sẽ giảm dần theo thời gian chứ không biến mất ngay. 

- SEO thúc đẩy nhiều nhấp chuột hơn: Theo một số thống kê, 65% người dùng ưu tiên nhấp chuột vào các kết quả hiển thị tự nhiên của SEO, 35% còn lại nhấp chuột vào kết quả hiển thị của Google Ads. Điều đó chứng tỏ SEO tạo cảm giác đáng tin cậy hơn so với Google Ads. Nhờ đó mà website của doanh nghiệp có thể tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Nhược điểm của SEO

- SEO cần thời gian dài để xuất hiện trên Top: Làm SEO cần sự kiên nhẫn vì kết quả của SEO cần thời gian khoảng 2-6 tháng mới xuất hiện, hiệu quả doanh thu gần như không có. Nghĩa là khách hàng sẽ chỉ biết tới bạn khi bạn đã có vị trí thứ hạng trên trang tìm kiếm. Vì vậy đối với các doanh nghiệp nhỏ lẻ chắc chắn sẽ không muốn lựa chọn phương pháp này.

- SEO cần nội dung hay chất lượng: Và đồng thời bạn cũng phải hiểu rõ những công cụ hỗ trợ SEO tốt nhất. Tìm kiếm hoạt động cũng như tập trung vào những từ khóa có lượng tìm kiếm cao liên quan đến website của bạn để làm SEO hiệu quả. Nhưng nếu quá lạm dụng, nhồi nhét từ khóa vào trong bài viết (quá 5% độ dài bài viết) thì sẽ bị đánh giá là spam từ khóa, đồng thời, đánh mất tính tự nhiên của bài. Cùng với nội dung, những người làm SEO cũng cần biết cách tối ưu các thành phần trên trang (on-page) khác như: Thẻ tiêu đề, thẻ miêu tả, Headings, thẻ miêu tả ảnh.

- SEO cần chi phí đầu tư phòng ban và duy trì lâu dài: Để duy trì một phòng ban, đội ngũ làm SEO trong thời gian dài, doanh nghiệp sẽ cần một khoản chi phí vì SEO không phải là công việc của cá nhân, mà nó là sự nghiên cứu phân tích và theo đuổi bền bỉ của cả một đội nhóm. Như đã nói, SEO không phải là một phương pháp “đánh nhanh thắng nhanh” mà cần thời gian ít nhất 2-6 tháng để thấy được kết quả, không giống như Google Ads - chi trả trực tiếp và kiểm soát một khoản phí. 

- Từ khóa mang tính cạnh tranh cao: Từ khóa được coi là “linh hồn” của SEO nhưng không phải từ khóa nào cũng có thể SEO được bởi vì còn phụ thuộc vào mức độ hot của mỗi từ khóa và liệu từ khóa đó đã bị “chiếm” bởi đối thủ cạnh tranh hay chưa. 

Google Ads

Ưu điểm của Google Ads

- Chạy Ads mang lại kết quả nhanh chóng: Xuất hiện tại vị trí TOP ngay thời điểm khách hàng tìm kiếm thông qua các chiến dịch bạn tạo ra và bắt đầu nhận được lưu lượng truy cập nhắm tới mục tiêu bạn quảng cáo.

- Xây dựng và đẩy mạnh thương hiệu: Với quảng cáo Google, bạn chỉ phải trả tiền khi có người nhấp chuột, vậy nếu như người dùng chỉ nhìn thấy và không nhấp vào, tức là bạn sẽ không phải trả tiền, nhưng chắc chắn họ vẫn sẽ để ý và ghi nhớ thương hiệu của bạn.

- Google Ads tích hợp nhiều tiện ích mở rộng: Cho phép bạn sử dụng nhiều từ khóa liên quan để xác định từ khóa nào có tỷ lệ chuyển đổi và tạo đơn hàng tốt hơn. Mục tiêu quảng cáo dựa trên những từ khóa tìm kiếm, thời gian, vị trí, ngôn ngữ, thiết bị và đối tượng dựa trên những lượt truy cập trước đó.

Nhược điểm của Google Ads

- Ngân sách chạy Ads cao và phải duy trì liên tục: Nếu bạn không phải là một người chạy Google Ads chuyên nghiệp và biết tối ưu landing page thì có thể bạn sẽ tốn rất nhiều tiền cho Google Ads. Bạn sẽ phải chi tiền quảng cáo liên tục để duy trì vị trí của mình trên Google, khi ngừng trả tiền quảng cáo sẽ không còn xuất hiện trên Google tìm kiếm.

- Chi phí chạy thường yêu cầu điều chỉnh liên tục: Chi phí Google Ads cho mỗi từ khóa là không cố định, biến động tùy theo sự cạnh tranh và vị trí hiển thị của từ khóa đó, vì vậy nếu từ khóa có sự cạnh tranh cao, kéo theo chi phí cũng sẽ tăng khiến cho doanh nghiệp bị giảm lợi nhuận.

- Click ảo từ đối thủ cạnh tranh: Đây là một nhược điểm vô cùng lớn của Google Ads. Rất khó tránh khỏi những click ảo từ đối thủ cạnh tranh nhằm làm tụt vị trí top từ khóa. Có nhiều công cụ chặn click ảo như Novaon Autoads, Click Gumshoe hay công cụ chặn click ảo của 3F, như vậy bạn lại tốn thêm một khoản chi phí nữa.

Bảng So Sánh SEO và  Ads

Để tiện cho việc phân tích và so sánh sự khác nhau giữa hai hình thức SEO và Google Ads, ADCorp xin đưa ra bảng so sánh dưới đây:

Sau khi nghiên cứu cả bài viết, chắc bạn đã rõ vì sao SEO và Google Ads không những không loại trừ nhau mà thậm chí nó còn là 2 công cụ hữu ích để thực hiện mục đích chung: cải thiện doanh thu. Tùy vào mục đích doanh nghiệp của bạn mà lựa chọn cách chạy quảng cáo hay SEO cho phù hợp. Nếu muốn bền vững và có thể kiên trì lâu dài thì bạn nên dùng SEO vì SEO là đi đường dài. Sau khi SEO đã bắt đầu có hiệu quả thì có thể chọn những nội dung có giá trị để chạy quảng cáo, chắc chắn sẽ tạo hiệu ứng mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên để SEO tốt hay Google Ads tốt, doanh nghiệp vẫn nên đầu tư và xây dựng nội dung website cũng như thương hiệu bền vững và chất lượng vì đây chỉ là những công cụ hỗ trợ, không phải nền tảng.

Hy vọng bài viết này của ADCorp sẽ giúp ích cho bạn đọc trong việc lựa chọn hình thức giúp gia tăng chất lượng Website! 

Công ty Cổ phần ADCorp tự hào là đơn vị có trên 5 năm kinh nghiệm trong việc sản xuất nội dung số và thực thi đa kênh. ADCorp cung cấp các giải pháp quản trị nội dung Website chuyên nghiệp, bên cạnh đó các kênh mạng xã hội đều được ADCorp chú trọng phát triển nội dung bền vững cho khách hàng. Đến với chúng tôi, bạn sẽ nhận được những dịch vụ với chất lượng tốt nhất với giá cả phải chăng. Liên hệ Hotline: 090 241 9094 - 0904 05 1005 hoặc truy cập website https://adcorp.vn/ để biết thêm thông tin chi tiết.
Nếu bạn còn đang mơ hồ về SEO và Google Ads, hãy tham khảo ngay bài viết: SEO và Google Ads (Phần 1) - Tổng quan về hai hình thức tăng thứ hạng Website hiệu quả nhất

Tags : #Digital_Marketing, #Quantri_fanpage, #Quantri_website, #Quantri_Website_Marketing, #Quantri_Website_ToiuuSEO, #Quantri_Website_Trongoi
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Công ty Cổ Phần ADCorp
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn
0902.41.9094